Giải pháp chống cháy, nổ cho ô tô, xe máy In
Thứ tư, 14 Tháng 11 2012

Sử dụng, vận hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy không đúng cách; rơm rạ, rác, giẻ vướng vào gầm xe, đường ống xả của xe; dây dẫn nhiên liệu bị chuột cắn, lão hóa gây rò rỉ nhiên liệu…là các nguyên nhân gây cháy ô tô, xe máy mà các chuyên gia, nhà khoa học đưa ra tại Hội thảo khoa học “Báo cáo một số kết quả nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ô tô và xe máy” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với một số bộ, ngành liên quan tổ chức ngày 12/11 tại Hà Nội.

Hội thảo nhằm báo cáo kết quả nghiên cứu bước đầu của Đề tài “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ô tô và xe máy” do Bộ KH&CN chủ trì, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu (Bộ Công thương), Viện Cơ khí Động lực (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) và Trung tâm nghiên cứu, thiết kế, sửa chữa thực nghiệm ô tô (Đại học GTVT) thực hiện từ tháng 6/2012 đến tháng 11/2013.

Nhiều nguyên nhân gây cháy, nổ xe

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 3 nhóm nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây cháy, nổ xe: từ kết cấu, đặc tính một số hệ thống của phương tiện; từ nhiên liệu và phụ gia và nguy cơ từ phía người sử dụng phương tiện giao thông chưa đúng cách.

TS Phạm Hữu Tuyến, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết hệ thống điện của phương tiện có thể phát sinh nguồn nhiệt, tia lửa điện nếu bị quá tải gây chập cháy dây. Quá tải xảy ra khi lắp thêm hoặc thay thế đèn nguyên bản bằng đèn có công suất lớn hơn, lắp thêm còi, hệ thống bảo vệ. Việc phát sinh tia lửa điện còn có thể do nứt dây cao áp, lỏng đầu chụp bugi… “Khi chập điện, cường độ dòng điện tăng cao gây nóng chảy và cháy vỏ cách điện tạo nguổn lửa, gặp nhiên liệu rò rỉ gây cháy xe” TS Tuyến nói.
Cũng theo TS Tuyến hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ là nguy cơ cao gây cháy nổ khi gặp nguồn lửa hay tia lửa điện. Nguy cơ rò rỉ nhiên liệu có thể xảy ra khi hở đường ống dẫn nhiên liệu từ bình chứa tới chế hòa khí, tới vòi phun đặc biệt trong trường hợp có sử dụng bơm xăng, nhiên liệu có áp suất cao; kim ba cạnh trong buồng phao của bộ chế hòa khí bị mòn, đóng không kín làm xăng bị rò rỉ; xe bị nghiên với góc nghiêng lớn dẫn đến tràn xăng ra ngoài.

hop-bao

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: M.C)

Đối với nguy cơ gây cháy nổ từ nhiên liệu và phụ gia, theo các nhà khoa học, nhiên liệu chính ngạch có chất lượng tốt, đáp ứng Tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam không phải là nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô, xe máy. Tuy nhiên, các nhiên liệu pha chế với mục đích gian lận thương mại bằng cách lạm dụng phụ gia tăng RON đối với xăng (xăng A83, naphtha condensat được pha chế để gian lận thành A92, A95); phối trộn diesel 0,05S chất lượng tốt (hàm lượng lưu huỳnh thực tế nhỏ hơn 500ppm) với diesel 0,25S (2500 ppm) hoặc với phân đoạn diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao (thu được từ quá trình tái chế dầu biến thế thải, dầu nhờn, cặn dầu), sử dụng dung dịch hoặc viên tiết kiệm nhiện liệu có chứa hợp chất của sắt hoặc mangan một cách tùy tiện đều có thể làm tăng nguy cơ cháy.

Theo PGS.TS Vũ Thị Thu Hà, Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu, việc sử dụng một số phụ gia tăng RON trong pha chế nhiên liệu dẫn đến thành phần phụ gia vượt tiêu chuẩn hoặc có các thành phần khác với phụ gia thông dụng dễ làm nhiên liệu biến chất. Từ đó làm trương nở hoặc phá hủy các chi tiết bằng vật liệu polymer; tạo nên các hợp chất trung gian không có lợi như các màng Polymer làm kẹt bơm xăng, vòi phun, các oxit kim loại làm hỏng bugi; hình thành các hợp chất FeS tự bắt cháy trong không khí đồng thời có khả năng ăn mòn cao sẽ tăng nguy cơ cháy xe…

Báo cáo của các nhà khoa học cũng chỉ ra nguy cơ cháy nổ từ phía người sử dụng phương tiện giao thông chưa đúng cách; chưa có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ; tự ý thay đổi kết cấu của xe; sử dụng không đúng nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của phụ tùng thay thế; tự ý sử dụng phụ gia tiết kiệm nhiên liệu; thiếu thận trọng khi lái xe tại các khu vực có nhiều rơm, rạ phơi trên đường hoặc có nhiều rác dễ cháy như giấy, túi ni lon, cỏ khô…

Th.S Nguyễn Đăng Phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra những con số rất đáng lưu ý về thói quen của người sử dụng phương tiện có thể góp phần làm tăng nguy cơ gây cháy xe như chỉ có 8% người sử dụng xe máy và 30% người sử dụng ô tô thực sự quan tâm tìm hiểu chiếc xe của mình; gần 50% người sử dụng ô tô và gần 90% người sử dụng xe máy chưa khởi hành xe đúng cách; gần 80% người sử dụng ô tô và gần 90% người sử dụng xe máy còn rất chủ quan khi đi qua khu vực có chất dễ cháy (rơm, rạ, túi nilon…). “Việc thiếu hiểu biết về chiếc xe cũng như việc bảo hành, bảo dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hướng tiêu cực đến tuổi thọ của xe và tăng nguy cô gây cháy, nổ xe” ông Phương cho hay.

Cần chỉ đích danh “thủ phạm” gây cháy xe
Xác định nguyên nhân cháy, nổ xe cơ giới là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi cần có nghiên cứu đánh giá toàn diện một cách khoa học. Tuy nhiên, các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng, nhóm nghiên cứu cần chỉ đích danh thủ phạm gây cháy xe để giải đáp thỏa đáng thắc mắc của người dân. PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự cho rằng, các nhà khoa học, nhà quản lý cần phải làm cho người dân rõ tại sao trong hai năm trở lại đây số lượng cháy xe lại tăng đột biến? nguyên nhân chính là gì, có phải do xăng dầu không? “Nếu nguyên nhân chính là do xăng dầu thì cần phải xem xét lại các tiêu chuẩn về xăng dầu hiện hành, đồng thời có thể thành lập hẳn một viện nghiên cứu để kiểm tra độc lập chất lượng đầu vào khi nhập khẩu xăng dầu” TS Hùng đề nghị.

hien_truong_chay_xe_copy

Hiện trường một vụ cháy xe máy

Trong khi nguyên nhân gây cháy xe vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục Đăng kiểm Việt Nam, chủ nhiệm đề tài kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến phòng, chống cháy nổ đối với phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) phù hợp với thông lệ quốc tế và tình hình thực tế ở Việt Nam; cần xóa bỏ xăng A83 và xem xét đầu tư chế biến condensat bằng con đường hóa học để hình thành các thành phần có RON cao, tránh tình trạng sử dụng naphtha condensat như là thành phần trực tiếp để pha xăng. Cần tăng cường kiểm soát chất lượng nhiên liệu để chống việc sử dụng phụ gia tăng RON để pha chế gian lận xăng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ quá trình chế biến dầu nhờn thải, dầu biến thế thải, cặn dầu thành phân đoạn DO để pha chế thành nhiên liệu.

Cũng theo ông Giao, người sử dụng các phương tiện ôtô, xe máy cần sử dụng xe đúng cách; có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ; không tự ý thay đổi kết cấu của xe; sử dụng và thay thế các phụ tùng đảm bảo chất lượng; thận trọng khi lái xe qua các khu vực có nhiều rơm, rạ phơi trên đường hoặc có nhiều rác dễ cháy như giấy, túi ni lon, cỏ khô; kiểm tra xe trước khi đi. Chỉ mua nhiên liệu từ các trạm nhiên liệu có uy tín về chất lượng và không tự ý sử dụng dung dịch hoặc viên tiết kiệm nhiên liệu trôi nổi trên thị trường.
“Trong thời gian tới, đề tài tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để xác định toàn diện, đầy đủ căn cứ, cơ sở khoa học về nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô và xe máy. Trong đó tập trung nghiên cứu về ảnh hưởng của phụ gia nhiên liệu và nhiên liệu đến các vật liệu làm các chi tiết tiếp xúc với nhiên liệu, đánh giá khả năng gây cháy từ các bộ phận trong phương tiện, đánh giá ảnh hưởng của các kết cấu, vật liệu tới khả năng cháy nổ phương tiện, đánh giá các nguyên nhân từ thao tác kỹ thuật vận hành, môi trường và địa điểm tổ chức bảo quản phương tiện đến khả năng gây cháy…” ông Giao cho biết.

Theo khoahoc.baodatviet.vn

 

 

 

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay87
mod_vvisit_counterHôm qua341
mod_vvisit_counterTuần này2896
mod_vvisit_counterTuần trước2233
mod_vvisit_counterTháng này7484
mod_vvisit_counterTháng trước8201
mod_vvisit_counterTổng số truy cập6678159
Hiện có 14 khách Trực tuyến
1.2.18ps3.3
5.3.2018.PS2.4
5.2.18.tm1
11.9.2018.CSPCCC.4